Cha mẹ là người Nhật, nhưng nhà điêu khắc Shinkichi Tajiri (1923-2009) lại sinh ra ở Los Angeles và lớn lên ở San Diego, California. Trong Thế chiến II, người Nhật bị coi là kẻ thù của nhà nước và bị giam cầm trong các trại tập trung, bao gồm cả Tajiri và gia đình ông. Để trốn thoát khỏi trại giam, ông nhập ngũ và chiến đấu ở Italy. Sau chiến tranh, Tajiri trở về học tại Học Viện Nghệ thuật Chicago, nhưng đã rời đó để đến Paris vào năm 1948 để phản đối việc người Nhật đã phải chịu đựng trong chiến tranh.Tại Pháp, ông tiếp tục học tập với Zadkine và Léger, sau đó định cư chính thức năm 1956 tại Hà Lan.
Tác phẩm Tình bạn của nhà điêu khắc Shinkichi Tajiri
Ngay từ năm 1953, tác phẩm của ông đã gây ra sự chú ý đối với COBRA, một nhóm nghệ thuật thử nghiệm của các nghệ sỹ tiên phong của Copenhagen, Brussels, và Amsterdam. Chính những người Hà Lan trong COBRA gồm Wessel Couzijn, Hans Verhulst, Ben Guntenaar và Carel Kneulman đã thành lập “Nhóm của Amsterdam” vào năm 1959, công việc của nhóm đã được mô tả như là “điêu khắc Cobra Hà Lan”. Nhóm này đã bị cuốn hút bởi các tác phẩm của Tajiri và ghi nhận ông như một nghệ sỹ siêu thực trừu tượng, và là một trong những nhà điêu khắc hiện đại quan trọng nhất của Hà Lan.Năm 1962 Tajiri chuyển đến Scheres, một lâu đài ở Baarlo, vừa là nhà vừa là xưởng, và cũng là mảnh đất ươm mầm cho tài năng. Đây trở thành nơi gặp gỡ cho khách hàng trong nước và quốc tế của Tajiri, nơi có nhiều màn trình diễn huyền thoại đã được tổ chức. Ở đây, cuối cùng Tajiri đã có cơ hội để làm các tác phẩm điêu khắc tượng đài khổng lồ mà ông đã thử nghiệm rất nhiều với các vật liệu như sắt, gỗ, sợi thủy tinh và đồng.Năm 1964, nhà điêu khắc Shinkichi Tajiri và gia đình chuyển đến Minnesota, khi ông được mời làm giáo sư một năm với Arnold Herstand tại Viện Nghệ thuật Minneapolis. Trong thời gian đó, Tajiri hoàn thành 25 tác phẩm điêu khắc bằng đồng cho một cuộc triển lãm và thực hiện một tác phẩm điêu khắc lớn, tượng đài St. Paul, Minnesota.
Nút thắt trên đê
Nút thắt ngang tại Media Park, Hilversum
Nút thắt vuông góc
Nút thắt tại sân bay Schiphol, Hà Lan
Tajiri được biết đến trên toàn thế giới, bao gồm cả các trang web-Zoals của Bảo tàng Quốc gia người Mỹ gốc Nhật ở Los Angeles; Quỹ Rockefeller ở New York và Bryères ở Pháp. Tác phẩm của Tajiri Shinkichi không những chỉ ở Hà Lan, mà còn có thể được tìm thấy tại các địa điểm khác nhau ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.Nếu đến Hà lan, ngay khi đặt chân tới sân bay Schiphol, có thể lập tức nhìn thấy một “nút thắt” dưới hình dạng một nút đơn giản, được làm từ sợi thủy tinh, sơn màu trắng, tựa như một điểm gặp gỡ…và nếu tiếp tục du ngoạn tới các thành phố Rotterdam, Utrecht và La Haye…mỗi thành phố này đều được ghi dấu bằng các “nút thắt” rất hoành tráng. Ông đã thực hiện rất nhiều những nút thắt bằng gỗ, polyester hoặc kim loại ống. Với ông các “nút thắt” là một biểu tượng của sự đoàn kết.
Giai đoạn 1967-1968, là thời điểm đầu kỳ các sáng tác “nút thắt” của ông, rất nhiều các biến thể “nút” (còn có thể gọi là “nơ”). Tại Rotterdam bức tượng của kết nối bốn nút với tiêu đề: 4x2, tại Documenta ở Kassel vào năm 1968 bức tượng kết nối tám nút với tiêu đề: 8x3, và trên mộ của vợ ông, vào năm 1969, được đặt kết nối 4 nút thắt như một đài tưởng niệm…Thời điểm này, ông thích làm các cột với nhiều nút. Tuy nhiên, một cách nhanh chóng, ông vượt ranh giới giới hạn chế để đi đến sáng tác với duy nhất chỉ 1 nút thắt.
Giai đoạn 1967-1968, là thời điểm đầu kỳ các sáng tác “nút thắt” của ông, rất nhiều các biến thể “nút” (còn có thể gọi là “nơ”). Tại Rotterdam bức tượng của kết nối bốn nút với tiêu đề: 4x2, tại Documenta ở Kassel vào năm 1968 bức tượng kết nối tám nút với tiêu đề: 8x3, và trên mộ của vợ ông, vào năm 1969, được đặt kết nối 4 nút thắt như một đài tưởng niệm…Thời điểm này, ông thích làm các cột với nhiều nút. Tuy nhiên, một cách nhanh chóng, ông vượt ranh giới giới hạn chế để đi đến sáng tác với duy nhất chỉ 1 nút thắt.
Sê-ri nút thắt tại Japanmuseum Sieboldhuis, Leiden
Năm 2013, tại Keukenhof, nơi được biết đến với tổ chức định kỳ Lễ hội hoa nổi tiếng thế giới của Hà lan. Trong khu vườn rộng lớn trưng bày 13 tác phẩm điêu khắc của Shinkichi Tajiri, với “nút thắt” ở trung tâm như để đánh dấu một cuộc hội ngộ giữa lịch sử và văn hóa, mở ra và hài hòa với thiên nhiên… Ở lối vào, một tác phẩm điêu khắc “nút thắt” khác mà hai điểm chân tượng được đặt trên hai bệ lớn, giống như một cổng đền hoành tráng, du khách có thể đi bộ qua cổng... nói một cách văn hoa thì du khách khi qua cổng đó có thể hòa vào thế giới của Tajiri… tiếp đó, đi dọc theo các “nút thắt” khác nhau bằng sắt, nhôm, polyester, thép… được đặt hài hòa trong khu đất lịch sử. Chính các “nút thắt” đó kết nối quá khứ văn hóa của Keukenhof với tác phẩm điêu khắc hiện đại Tajiri.
Tháng 8 năm 2015, tại Japanmuseum Sieboldhuis ở thành phố nhỏ Leiden, Hà lan, đã trưng bày rất nhiều tác phẩm kích thước nhỏ của Shinkichi Tajiri, một sê-ri các “nút thắt” cỡ nhỏ bằng các chất liệu khác nhau cũng thu hút nườm nượp khách tới xem, trong đó tôi rất may mắn được chiêm ngưỡng các tác phẩm này của ông, đúng một ngày trước khi triển lãm kết thúc.
Nguồn: http://www.ape.gov.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét