Các bài học âm nhạc không chỉ để dạy cho trẻ em hiểu về các giai điệu, mà còn để nâng cao chỉ số IQ của trẻ, theo một nghiên cứu của Glenn Schellenberg tại trường đại học Toronto. dạy nhạc hcm
Nhóm của tiến sĩ Schellenberg đã nghiên cứu một nhóm 144 học sinh tiểu học trong cùng một năm học. Một số em nhận các bài học liên quan đến phím hoặc các bài học về âm thanh. Số còn lại nhận bài học về kịch hoặc không nhận gì cả. học nhạc hcm
Tiến sĩ Schellenberg cho biết: “Nhìn chung, mỗi nhóm đều có sự tăng chỉ số IQ khác nhau, nhưng có một điểm chung là chỉ cần những hoạt động nhỏ cũng có thể góp phần tăng chỉ số thông minh của trẻ. Vì thế theo nhận định này, tất cả các nhóm đều tăng lên 4 điểm IQ khi làm các bài kiểm tra từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng đối với những đứa trẻ trong nhóm âm nhạc thì con số này tăng lên khoảng 7 điểm.”
Ông nói rằng, đối với những đứa trẻ nhóm kịch thì kỹ năng về xã hội được cải thiện tốt hơn chỉ số IQ. Hay nói cách khác, lợi ích của âm nhạc thể hiện ở tất cả khía cạnh của chỉ số IQ. Tiến sĩ Schellenberg đoán rằng âm nhạc và bài tập ở trường đếu giúp hình thành kỹ năng học hỏi ở trẻ, nhưng âm nhạc thúc đẩy quá trình này mạnh hơn.
Tiến sĩ Schellenberg còn nói thêm: “Hay nói cách khác, các bài học âm nhạc nên được thêm vào hoạt động ở trường để giúp cho việc học trở nên thú vị hơn.”
Bên cạnh đó cũng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học âm nhạc sẽ khiến trẻ em thông minh hơn như:
- Một nghiên cứu kéo dài 10 năm trên 25.000 học sinh, chứng minh rằng học âm nhạc giúp cải thiện chỉ số IQ. (Nguồn: James Catterall, UCLA, 1997).
- Chỉ số IQ của những học sinh luyện tập chơi piano trong 9 tháng tăng lên 3 điểm, so với những học sinh cùng trang lứa không trả qua luyện tập. (Nghiên cứu thực hiện bởi E. Glenn Schellenberg thuộc trường đại học Toronto tại Mississauga, 2004.)
- Những học sinh có chơi đàn piano có thể hiểu các khái niệm về khoa học và toán học một cách rõ ràng. (Một nghiên cứu về thần kinh năm 1997).
- Những học sinh có học nhạc nhận được nhiều danh hiệu và giải thưởng hơn học sinh không học qua âm nhạc. Và những học sinh học nhạc này cũng nhận được nhiều điểm A và B ở trường hơn. (Nghiên cứu về bề dọc giáo dục của một quốc gia, kế thừa nghiên cứu đầu tiên năm 1988, U.S. Department of Education).
Ở Việt Nam, việc học nhạc vẫn chưa được phổ biến và còn xa xỉ. Nhiều người còn quan điểm rằng học nhạc chỉ dành cho những người đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Quan niệm lệch lạc đó cần được thay đổi. Hãy nên cho trẻ học âm nhạc, hoặc một loại nhạc cụ nào đó. Việc này giúp trẻ vừa giải trí, vừa cải thiện chi so IQ giúp trẻ thành công hơn trên con đường học tập cũng như thành công mai sau.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét